மல்டிமீடியா செய்திச் சேவை, ( MMS) எனப்படுவது, multimedia உள்ளடக்கத்தைக் கொண்ட செய்திகளை mobile phone இடையே பரிமாறிக்கொள்ளும் ஒரு வழிமுறையாகும். 160 எழுத்துக்குறிகள் வரையிலான உரைச்செய்திகளை மட்டுமே பரிமாறக்கொள்ள முடியும் என்ற அடிப்படை sms (குறுஞ்செய்தி சேவையின்) திறனை இது அதிகமாக்குகிறது.
இதனுடைய மிகவும் பிரபலமான பயன்பாடானது, கேமரா திறன் வாய்ந்த கைப்பேசிகளுக்கு இடையே புகைப்படங்களை அனுப்பிக் கொள்வதாகும், மேலும் இது, வீடியோக்கள், படங்கள், உரை பக்கங்கள் மற்றும் Ringtone போன்ற செய்தி மற்றும் பொழுதுபோக்கு உள்ளடக்கங்களை கைப்பேசிகளுக்கு வழங்கும் ஒரு முறையாகவும் பிரபலமாகவுள்ளது.
இந்த தரநிலையானது opem mobile alliance (OMA) -ஆல் உருவாக்கப்பட்டது, மேலும் இதன் உருவாக்கத்தின்போது இது3GPP மற்றும்WAP குழுக்களின் ஒரு பகுதியாக இருந்தது
MMS -க்கு முந்தைய வடிவமானது, ஜே-ஃபோன் நிறுவனத்தால் 2001 -ஆம் ஆண்டில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஷா-மெயில் என்பதாகும். இது கேமராஃபோன்களைப் பயன்படுத்துபவர்கள் பட செய்திகளை ஒரு ஃபோனிலிருந்து மற்ற ஃபோன்களுக்கு அனுப்ப விரும்புகிறார்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்தியது.
ஆரம்பகால MMS பயன்பாடு பல தொழில்நுட்ப கோளாறுகளுக்கு ஆளானது மற்றும் அடிக்கடி வாடிக்கையாளர் திருப்தியற்ற நிலையை அடைந்தனர். அதாவது ஒரு MMS -ஐ அனுப்பிய பின்னர், அது அனுப்பப்பட்டு விட்டது என்ற உறுதிப்படுத்தப்பட்டு அதற்குரிய கட்டணமும் வசூலிக்கப்பட்ட பின்னர், அது முறையான பெறுநருக்கு சென்று சேரவில்லை என்பது போன்ற சிக்கல்கள் ஏற்பட்டன. படங்கள் பெரும்பாலும் தவறான வடிவமைப்புகளில் வந்து சேர்ந்தன, பிற மீடியா கூறுகள் அகற்றப்பட்டன, அதாவது ஒரு வீடியோ கிளிப்பானது ஒலி நீக்கப்பட்டு வந்து சேர்வது போன்றவை.
வியன்னாவில் 2004 -ஆம் ஆண்டில் கூடிய MMS உலக காங்கிரஸில் கலந்து கொண்ட ஐரோப்பிய மொபைல் ஆப்பரேட்டர்களின் பிரதிநிதிகள் அனைவரும், தாங்கள் தொடங்கிய MMS சேவையானது அவர்களின் நெட்வொர்க்குகளுக்கு எந்தவித வருவாயையும் பெற்றுத்தரவில்லை என்று ஒப்புக்கொண்டனர். மேலும் அந்த காலக்கட்டத்தில் எல்லா நெட்வொர்க்குகளிலும், மிகப் பொதுவான பயன்பாடு, MMS -ஐப் பயன்படுத்தி தொடங்கப்பட்ட வயதுவந்தோருக்கான சேவைகளே ஆகும்.
ஆரம்பகாலத்தில் MMS -இல் பெரிய வணிகரீதியான வெற்றியைப் பெற்ற சந்தைகளில் சீனாவும் ஒன்று, ஏனெனில் இங்கு தனிக்கணினிகளில் பரவல் வேகமானது மிதமாகவும் MMS-திறன் கொண்ட கேமராஃபோன்களின் பரவல் மிக அதிகமாகவும் இருந்ததே இதன் காரணமாகும். 2009 ஆம் ஆண்டில் நடந்த GSM அசோசியேஷன் மொபைல் ஏஷியா காங்கிரஸில், சைனா மொபைலின் தலைவர், சீனாவில் தற்போது MMS என்பது SMS உரை செய்தியிடலைப் போன்ற மிகவும் வளர்ச்சியடைந்த நிலையில் உள்ளது என்றார்.
ஐரோப்பாவின் முன்னணி MMS சந்தையானது நார்வே ஆகும், 2008 ஆம் ஆண்டில் நார்வேஜியன் MMS பயன்பாடானது மொத்த மொபைல் ஃபோன் சந்தாதாரர்களின் 84% ஐயும் தாண்டி விட்டது (மூலம் TNS நீல்சன்). நார்வேஜியன் மொபைல் சந்தாதாரர்கள் ஒரு வாரத்துக்கு சராசரியாக ஒரு MMS அனுப்புகிறார்கள்.
2008 ஆம் ஆண்டில் உலகளாவிய MMS பயன்பாடு 1.3 பில்லியன் பயனர்கள் என்ற எண்ணிக்கையையும் தாண்டிவிட்டது (மூலம் டோமி அஹோனென் அல்மானாக் 2009), இவர்கள் 50 பில்லியன் MMS செய்திகளை உருவாக்கியுள்ளனர் (மூலம் அபி ரிசர்ச் 2008) மற்றும் ஆண்டுதோறும் 26 பில்லியன் டாலர்கள் வருவாயை ஏற்படுத்தி தந்துள்ளனர் (மூலம் போர்டியோ 2009)
0 comments:
Post a Comment